• Chào mừng bạn đến với trang sở hữu trí tuệ - Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc
  • Số lượt truy cập: 1950879
  • Đang online : 162
Vĩnh Phúc đẩy mạnh xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho nông sản, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp

Thứ hai, ngày 4/1/2016

Vĩnh Phúc là tỉnh không có nhiều nông sản, sản lượng nông sản sau thu hoạch không nhiều, do diện tích đất nông nghiệp vốn đã hẹp, nay lại càng bị thu hẹp (hiện chỉ có khoảng 66.659 ha) và do định hướng phát triển kinh tế của Tỉnh chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Mặt khác, Vĩnh Phúc cũng không có nhiều nông sản quý, có giá trị kinh tế cao hoặc có giá trị văn hóa ẩm thực - tinh thần. Tuy có một số sản phẩm có tiếng từ thời xa xưa được tôn vinh trong vùng, lưu truyền qua ca dao, tục ngữ như: “Dứa Hướng Đạo, gạo Long Trì”; “Khoai Đồng Mái, gái Đình Chu”; “Bánh nẳng Chợ Tràng, gạo rang Tiên Nữ”; “Lúa Đồng Oai, khoai Đồng Bầu”; “Tép Đầm Vạc, lạc Chợ Cói”.v.v..., nhưng đến nay nhiều sản phẩm trong số đó đã bị mai một.
Từ thực tế trên, những năm gần đây tỉnh ta đã quan tâm, khuyến khích hoặc hỗ trợ kinh phí để xây dựng thương hiệu cho một số loại nông sản có giá trị cao về kinh tế, tinh thần hoặc ít nhiều đã gắn bó với người dân địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm có tính đặc trưng theo từng vùng, miền nhất định, như: Lập Thạch, (Cá thính, Thanh Long ruột đỏ); Vĩnh Tường (Rắn Vĩnh Sơn); Tam Đảo (Rau su su); Tam Dương (Gạo Long Trì, Rau an toàn Sao Mai). Trong số những sản phẩm nêu trên, một số sản phẩm đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và có hệ thống tổ chức quản lý theo mô hình tập thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt như: Cá thính Lập Thạch, Rắn Vĩnh Sơn, Su su Tam Đảo, Gạo Long Trì. Còn 2 sản phẩm Rau an toàn Sao Mai và Thanh Long ruột đỏ Lập Thạch đã có mô hình quản lý tập thể, nhưng đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đang được Cục Sở hữu trí tuệ xét nghiệm theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó năm 2013, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm chuỗi sản xuất, cung cấp sản phẩm chăn nuôi an toàn, sạch theo Quyết định số 24/2013/QĐ-UBND ngày 10/10/2013 ban hành Quy định thực hiện đầu tư, hỗ trợ phát triển chăn nuôi trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2013-2020, theo Nghị quyết số 88/2013/NQ-HĐND ngày 16/7/2013 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngoài ra, trong những năm qua, một số tổ chức, cá nhân cũng tự xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với nông sản phẩm cho riêng cơ sở của mình như:  “thịt lợn sạch”, “tương”, "rượu", “mật ong”, “nấm”, “giò chả”,.v.v...
Trong xu thế hiện nay, việc xây dựng thương hiệu dựa trên cơ sở đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu cho sản phẩm nông sản là cần thiết. Bởi lẽ, Việt Nam có nguồn nông sản vô cùng phong phú, với nguồn gốc, xuất xứ đa dạng, nên khi sản phẩm ra ngoài thị trường không có thương hiệu, tem nhãn rõ ràng thì nhà quản lý gặp khó khăn trong khâu kiểm soát về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng gặp khó khăn trong khâu nhận biết về thông tin sản phẩm, sản phẩm chất lượng tốt có thể bị nhầm lẫn với sản phẩm chất lượng kém, do không có sự phân biệt rõ ràng, dẫn đến sản phẩm nông sản không có lợi thế cạnh tranh ngay trên thị trường trong nước chưa kể đến việc tham gia thị trường xuất khẩu, đặc biệt sau khi Việt Nam tham gia các “sân chơi” kinh tế lớn như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP).v.v...
Qua thực tế cho thấy, hiện nay đại đa số nông sản được tiêu thụ trên thị trường nội địa, mà không có thương hiệu, nhãn hiệu; đối với những sản phẩm có thương hiệu, được quản lý chặt chẽ, các thông tin liên quan được chỉ dẫn rõ ràng, thì có giá cao hơn, nhưng vẫn dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn, chấp nhận.
Tuy vậy, khó khăn trong khâu quản lý và phát triển nông sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu tập thể của địa phương là thói quen, tập quán tùy tiện trong sản xuất, canh tác, chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm của người dân đã ăn sâu, bám dễ, khó thay đổi nên khi vận hành bộ máy quản lý tập thể và áp dụng các quy trình kỹ thuật đồng bộ, sẽ ít nhiều gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Ngoài ra, việc đầu tư kinh phí để duy trì hoạt động quản lý, quảng bá, phát triển sản phẩm ra thị trường, cũng là vấn đề khó khăn cốt lõi.
Để hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu cho nông sản được thực sự thành công, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trong thời gian tới, thì các cấp, ngành và địa phương của Tỉnh cần tiếp tục định hướng, tăng cường hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.v.v...); xây dựng đồng bộ hệ thống tổ chức quản lý điều hành đối với thương hiệu sản phẩm; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và công bố với cơ quan chức năng; đăng ký mã số, mã vạch; thiết kế ứng dụng mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; thiết lập kênh phân phối và phát triển hệ thống phân phối theo chuỗi; xây dựng hệ thống các phương tiện, công cụ quảng bá sản phẩm chuyên nghiệp; cung cấp các thông tin về thị trường và xúc tiến thương mại cho sản phẩm trong và ngoài nước nhằm mục tiêu xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan cần phải thực sự chủ động, linh hoạt cao nhằm thích ứng nhanh với yêu cầu của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu, rộng, toàn diện trong giai đoạn hiện nay.
 
 Bùi Đức Thọ- T.Phòng SHTT, Sở KH&CNVP
 
 

Các tin đã đưa ngày: